Ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã phối hợp Bộ CHQS tỉnh và các doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho hơn 200 quân nhân xuất ngũ tại TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và huyện Sông Hinh.

La chn ngành ngh phù hp

Tại buổi tư vấn việc làm, nhiều cựu quân nhân cho biết còn phân vân chưa biết học nghề gì và học ở đâu, vì mới xuất ngũ, chưa có điều kiện tìm hiểu rõ. Sau khi được tư vấn, nhiều người quyết định ăn tết xong sẽ đăng ký học nghề để có nghề nghiệp mưu sinh.

Anh Trịnh Xuân Trường ở huyện Phú Hòa nói: Chắc chắn tôi sẽ đi học nghề để có việc làm và thu nhập đủ sống. Hiện nay, rất khó tìm được nghề phù hợp nên chúng tôi cần tư vấn, hỗ trợ, học nghề trước rồi tìm việc làm, ổn định cuộc sống.

Còn anh Lê Quang Lĩnh (huyện Sông Hinh) bày tỏ: Mong muốn của tôi và nhiều anh em trong đơn vị cũ là lãnh đạo các đơn vị, công ty cung cấp và giới thiệu nhiều vị trí việc làm để chúng tôi có sự lựa chọn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng người.

Theo ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm, giúp thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trở về địa phương sớm có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống, trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp, trường dạy nghề tổ chức các buổi tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ chuẩn bị xuất ngũ. Qua đó vừa tạo cơ hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ, vừa góp phần củng cố niềm tin cho lực lượng thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tại buổi tư vấn, các quân nhân đã được giới thiệu về chính sách việc làm trong nước, đề án đưa người lao động Phú Yên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giúp họ có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với điều kiện, khả năng sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Ông Nguyễn Thế Long, Giám đốc Trung tâm Đào tạo ngoại ngữ và tư vấn du học Nhân Phú chia sẻ: Chúng tôi tham gia các buổi tư vấn với mong muốn định hướng cho thanh niên sau khi xuất ngũ có hướng đi đúng đắn. Đây là những người trong độ tuổi lao động, đã qua rèn luyện, thử thách nên có rất nhiều cơ hội tìm việc làm cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng nhận các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào làm việc và họ tự đào tạo về chuyên môn cho lực lượng này. Đây là một kênh việc làm tốt, đã và đang thu hút nhiều lao động là thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đào to ngh gn vi gii quyết vic làm

“Tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ học nghề, tìm việc làm thể hiện sự quan tâm, ghi nhận những đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Cao Tấn Trường khẳng định và cho biết: Trung tâm Dịch vụ việc làm đã và đang phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp thông tin đầy đủ về các ngành nghề đào tạo, thị trường lao động, nhằm giúp quân nhân xuất ngũ chọn nghề phù hợp, sớm tìm được việc làm trong tỉnh, trong nước hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, ổn định cuộc sống.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã có kế hoạch đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ là đảng viên trong độ tuổi thanh niên giai đoạn 2024-2025, nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong 2 năm 2024-2025, toàn tỉnh phấn đấu đào tạo nghề cho 400 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện là đảng viên.

Theo ông Lê Đức Tịnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, bắt đầu từ năm 2024, thanh niên là quân nhân xuất ngũ được các cấp có thẩm quyền cấp thẻ đào tạo nghề (còn trong thời hạn 12 tháng), có nhu cầu đào tạo nghề đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm sẽ được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận, đào tạo nghề trình độ sơ cấp.

Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp, bám sát các đơn vị LLVT để mở các đợt tư vấn tuyển sinh học nghề; phối hợp với chính quyền cấp cơ sở thu thập để lập danh sách toàn bộ thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự là đảng viên để tư vấn tuyển sinh học nghề. Đồng thời tổ chức đặt hàng, hợp đồng đào tạo nghề với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên xuất ngũ là đảng viên…

“Sở LĐ-TB&XH cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, các đơn vị đăng ký tham gia đào tạo nghề đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tăng thu nhập cho quân nhân xuất ngũ, góp phần thực hiện tốt công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trở về địa phương”, ông Lê Đức Tịnh cho biết thêm.

Trong 2 năm 2024-2025, toàn tỉnh phấn đấu đào tạo nghề cho 400 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện là đảng viên.

KIM CHI - NGC HIN

Nguồn: baophuyen.vn